จะได้ดูไหม บอลโลก!! เบื้องต้นมีช่องทางถ่ายทอดแน่นอน แต่ยังไม่เรียบร้อยเรื่องลิขสิทธ์

บอลโลก 2022 ไทยจะได้ดูหรือไม่

เบื้องต้นชัวร์แล้ว ถ่ายทอดสดช่องทางไหน? ใช้งบ กสทช. แต่อาจดึงเอกชนเข้าร่วม

.

การแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเตรียมจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงปลายเดือนนี้ (พฤศจิกายน 2565) นั้นใกล้เข้ามาทุกที แต่กระแสและความชัดเจนในเรื่องของการถ่ายทอดสดในไทย ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะจนถึงปัจจุบัน (3 พฤศจิกายน 2565) ไทยยังคงไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก แต่อย่างใด

.

ซึ่งเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ว่า ได้กำชับให้ กกท. เร่งดำเนินการประสานงาน กสทช. ให้คนไทยได้ชมการถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ (21 พฤศจิกายน -18 ธันวาคม 2565)

.

โดยความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ThaiPBS ได้รายงานถึง ตัวเลขที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เสนอไปยัง กสทช. คือ 1,600 ล้านบาท ในขณะที่ กสทช. มีเงินในกองทุนเหลือเพียง 900 ล้านบาท จึงให้ กกท. ไปจัดทำรายละเอียด พร้อมเจรจากับเอเจนซี่ เพื่อขอลดราคา

.

คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันนี้ (3 พฤศจิกายน) อีกทั้งอาจจะยังต้องดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงขัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนที่เป็นเจ้าของเครือข่ายโทรศัพท์ 2 รายภายในประเทศ แต่ยังยึดฟูลแพ็กเกจ ถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 นัด เป็นหลัก

.

สำหรับช่องทางการถ่ายทอดสด บอลโลก 2022 ในประเทศไทย

.

- ผู้ดำเนินการถ่ายทอดสด ได้ข้อสรุปแน่นอนแล้วว่า กกท. จะเป็นศูนย์กลางถ่ายทอด ผ่านช่องหลัก T-Sport ส่วนสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ ยังไม่มีการติดต่อเข้ามา

.

- การถ่ายทอดบอลโลก 2022 ในไทย จะครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น ช่องฟรีทีวี เพย์ทีวี ออนไลน์ และการรับชมผ่านแอปพลิเคชัน เป็นไปได้ที่ส่วนหนึ่งจะดูสดทางฟรีทีวี และบางนัดจะต้องดูทางเพย์ทีวีที่มีค่าบริการ

.

ส่วนเพื่อบ้านในแถบประเทศอาเซียน กับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด บอลโลก 2022 จากข้อมูลพบว่า ในกลุ่มประเทศอาเซียน มีเพียง ไทย ลาว และเมียนมา เท่านั้นที่ยังไม่ได้ตกลงซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ราคาที่ฟีฟ่า (FIFA) กำหนดให้ไทยมีราคาค่อนข้างสูง โดยประเมินจากความนิยมฟุตบอลในประเทศและขนาดของเศรษฐกิจ ซึ่งไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับเดียวกับมาเลเซีย

.

เบื้องต้น ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดครบ 64 นัด อยู่ที่ 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,444 ล้านบาท ) แต่มาเลเซียเลือกถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี จำนวน 27 นัด และเทปถ่ายทอดอีก 9 นัด ใช้เงินประมาณ 261 ล้านบาท

.

ขณะที่ เวียดนาม ซื้อในราคาราว 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 532 ล้านบาท) เนื่องจากฟีฟ่าประเมินขนาดของเศรษฐกิจของเวียดนามเล็กกว่าไทย ส่วน ฟิลิปปินส์ ถ่ายทอดสดทางเพย์ทีวี ซื้อในราคาประมาณ 1,306 ล้านบาท, อินโดนีเซีย ซื้อในราคาประมาณ 1,596 ล้านบาท ด้าน สิงคโปร์ เป็นประเทศที่ซื้อแพงที่สุดในอาเซียน โดยถ่ายทั้ง 64 นัด ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ราคา 2,636 ล้านบาท และมีเพียง 9 นัด เท่านั้นที่ถ่ายทอดสดทาง ฟรีทีวี

.

ที่มา:ThaiPBS, กรุงเทพธุรกิจ