“วันกอบกู้เอกราชไทย” 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2310 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงกอบกู้กรุงศรีอยุธยาคืนได้

#วันกอบกู้เอกราชไทย

.

ย้อนวันนี้ในอดีต เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2310 การกอบกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นับเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเรื่องราวในครั้งนั้นเป็นการรวบรวมกองกำลังเพื่อขับไล่กองทัพข้าศึก ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในกรุงศรีอยุธยา ภายหลังจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง

.

ตามหลักฐานการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2310 เวลาประมาณบ่ายสามโมง กองทัพข้าศึกได้จุดไฟสุมรากกำแพงเมืองบริเวณหัวรอริมป้อมมหาชัย และยิงปืนใหญ่ระดมเข้าในพระนคร จากบรรดาค่ายของข้าศึกที่รายล้อมอยู่รอบนอกทุกค่าย เมื่อพลบค่ำกำแพงเมืองจุดที่ถูกไฟสุมได้ทรุดลง เวลาประมาณ 2 ทุ่ม แม่ทัพข้าศึกจึงยิงปืนเป็นสัญญาณให้ทหารบุกเข้าพระนครพร้อมกันทุกด้าน ข้าศึกใช้บันไดปีนพาดเข้ามาได้จากจุดที่กำแพงทรุดนั้นก่อน

.

ทหารอยุธยาที่รักษาหน้าที่ไม่เหลือกำลังที่จะสามารถต่อสู้ได้ เป็นเหตุให้ข้าศึกสามารถเข้าพระนครได้ในเวลาค่ำวันนั้นทุกทาง หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตกแล้ว กองทัพข้าศึกได้ตั้งค่ายพักอยู่ถึงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ.2310 ก่อนจะรวบรวมเชลยและทรัพย์สมบัติ ยกทัพกลับ

.

กระทั่งเดือนตุลาคม พ.ศ.2310 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงยกกองทัพเรือจากจันทบุรีเข้ามาทางปากแม่น้ำเจ้าพระยา โจมตีข้าศึกที่เหลือ ณ เมืองธนบุรี ทรงยึดเมืองธนบุรีคืนได้และประหารนายทองอินไส้ศึกคนไทย แล้วทรงเคลื่อนทัพต่อไปที่กรุงศรีอยุธยา เข้ายึดค่ายโพธิ์สามต้น ปราบข้าศึกจนราบคาบ และกอบกู้กรุงศรีอยุธยากลับคืนมาได้ เมื่อวันศุกร์ เดือน 12 ขึ้น15 ค่ำ จุลศักราช 1129 ปีกุน นพศก เวลาบ่ายโมงเศษ ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2310 เวลาประมาณ 13.00 น. รวมพระองค์ทรงใช้เวลา 7 เดือนหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ในการทรงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาได้สำเร็จ

.

ที่มา : https://www.finearts.go.th/literatureandhistory/

.

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/