เที่ยวปีใหม่ระวัง Crowd Crush ! แนะ 9 วิธีเอาตัวรอด รู้ไว้ก่อนเพื่อรักษาชีวิต !

ในช่วงนี้มีงานคอนเสิร์ตและงานเทศกาลมากมาย การไปร่วมงานโดยมีคนจำนวนมากจนแน่นพื้นที่

ก็อาจเกิดความเสี่ยงจากการกระทบกระทั่ง ไปจนถึงได้รับบาดเจ็บ และถ้าหนักมากก็อาจถึงชีวิตได้

.

ข้อมูลจาก BRIGHT SIDE ซึ่งเป็นช่อง YouTube ของไซปรัส ที่รวบรวมเกี่ยวกับเกร็ดน่ารู้และเคล็ดลับในการใช้ชีวิต

อัปโหลดคลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า 9 Quick Tips to Survive In a Crowd เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2018

เป็นข้อมูลเรื่องวิธีการเอาตัวรอดเมื่อเข้าไปอยู่ท่ามกลางฝูงชนเป็นจำนวนมากที่กำลังตื่นตระหนก แบ่งออกเป็น 9 วิธี ดังนี้

.

1.กวาดตาสำรวจพื้นที่รอบตัว เมื่อใดก็ตามที่คุณจะต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน ให้ใช้เวลาราว ๆ 5 นาทีเพื่อดูช่องทางและวางแผนการหลบหนี มองหาทางออกฉุกเฉินว่าอยู่ที่ใด และอาจจะมีเลือกตัวเลือกทางออกอื่นอีก 2-3 ทาง เพราะธรรมชาติของคนเรา เวลาที่เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนก คนจะวิ่งกลับออกมาในเส้นทางที่ที่ตัวเองเข้าไป หากไม่ได้มองหาทางหนีทีไล่อื่นไว้ (แต่การไม่พาตัวเองเข้าไปจะดีที่สุด)

 

2.หาพื้นที่สูง ในบางสถานการณ์แห่งความตื่นตระหนก จะเป็นการดีกว่าที่เราจะไม่มุ่งหน้าไปที่ทางออก พร้อมกับฝูงชนอื่น ๆ ที่กำลังหวาดกลัว ถ้าเป็นไปได้ ให้หาพื้นที่สูง ๆ ขึ้นไปอยู่ และอยู่ดูสถานการณ์สักครู่

 

3.งอแขนของคุณขึ้น การงอแขนขึ้นจะทำให้เกิดพื้นที่เล็กน้อยรอบ ๆ ตัวคุณ เพื่อให้คุณได้มีช่องว่างได้หายใจโล่ง ๆ เพิ่มขึ้นสักนิดก็ยังดี

 

4.หลีกเลี่ยงการใช้ทางเดินที่แคบ โอกาสในการเอาชีวิตรอดของคุณจะลดลงอย่างมาก เมื่อคุณพยายามเบียดกับผู้คนเพื่อที่จะออกจากโถงทางเดินแคบ ๆ คุณอาจกระแทกไปจนมุมหรือถูกฝูงชนล้อมอย่างง่ายดาย ที่สำคัญ มันมีความเป็นไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่คุณจะเจอเข้ากับคนที่เต็มใจจะช่วยคุณ เพราะใคร ๆ ก็พยายามจะเอาชีวิตตัวเองให้รอดในวินาทีนั้นทั้งนั้น

 

5.ใช้ภาษามือสื่อสารกับผู้อื่น หากคุณต้องการอะไรจากผู้อื่น ในกรณีที่ทำได้ ให้ใช้ภาษามือช่วย รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้า เพื่ออธิบายสถานการณ์ของคุณ บางทีเสียงกรีดร้องมันดังมาก ตะโกนแค่ไหนก็สื่อสารไม่รู้เรื่อง นอกจากนี้ บางกรณีที่เหตุการณ์กำลังเงียบ การตะโกนอาจจะทำให้คนตื่นตระหนกกันมากขึ้น แล้วทุกคนจะสติแตกกันกว่าเดิม

 

6.มองหาทางออกอื่นที่เหมาะสม ในขณะที่ทุกคนกำลังจะมุ่งหน้าไปยังทางออกที่พวกเขารู้ว่าอยู่ตรงไหน หากคุณมีสติพอที่จะเจอทางออกอื่นที่พอจะออกไปได้ ให้ลองใช้ทางออกอื่น เนื่องจากจะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะทำแบบเดียวกับคุณ โอกาสที่คุณจะรอดจึงพอมีอยู่บ้าง

 

7.ถ้าคุณทำของตก ทิ้งมันไป วินาทีนั้นไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าการพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์นั้นอีกแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าคุณทำอะไรตก อย่าเสียเวลาก้มเก็บ มันไม่คุ้มกัน เพราะฝูงชนมหาศาลจะทำให้คุณล้มลงอย่างรวดเร็ว และถ้าคุณล้ม โอกาสที่คุณจะลุกได้แทบจะเป็นศูนย์ ให้พยายามป้องกันร่างกายตัวเอง เช่น การห่อตัว การใช้มือป้องกันศีรษะ อย่านอนราบหรือนอนหงายเด็ดขาด นั่นเป็นจุดอ่อนของร่างกาย

 

8.ใช้เทคนิคการเดินแบบหีบเพลง หลักการคือเวลาคุณโดนกระแทกไปกระแทกมา มันจะเหมือนมีคลื่นเข้าออกตามแรงที่กระแทกกันไปมา ซึ่งมันจะเป็นจังหวะให้พอจะแทรกตัวออกมาได้ช่วงเวลาสั้น ๆ โดยการเดินตามแนวตั้งฉากกับการบีบกันของคลื่นคน

 

9.อย่าหยุด เดินไปข้างหน้าหรือเคลื่อนไปในแนวทแยงมุมและอย่าหันหลังกลับ อย่าสวนทางไปในเส้นทางที่ผู้คนกำลังไหลถาโถม เพราะจะทำให้ล้มได้ แต่ให้ไหลตามคนที่กระแทกมาไปเรื่อย ๆ

.

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำที่มีคนแชร์กันจาก YouTube ช่อง The Common Thread ที่เคยให้ความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ Crowd Crush

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นที่เทศกาลดนตรี Astroworld เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2021 คำแนะนำโดยรวมใกล้เคียงกัน แต่เพิ่มเติมคือ

ให้พยายามรักษาบาลานซ์ของร่างกายเอาไว้อย่าให้ล้ม (ล้มแล้วจะไม่ได้ลุกอีกเลย) ยืดตัวขึ้นให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่

พยายามควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกแขนขึ้นมาตั้งการ์ดปกป้องบริเวณทรวงอก

อวัยวะภายในที่สำคัญอยู่บริเวณนั้น ค่อย ๆ ไหลไปตามกระแสของมวลชน หลีกเลี่ยงการพาตัวเองไหลไปถึงจุดอับอย่างเสา

รั้ว และกำแพง จะทำให้เรายิ่งโดนบีบอัดจากคนมหาศาล

.

ที่มา sanook