ทุกคนเป็นเหมือนกันไหมครับ ขณะที่เรานั่งฟังเพลง

ทุกคนเป็นเหมือนกันไหมครับ ขณะที่เรานั่งฟังเพลง แล้วทำให้เราจินตนาการถึงธรรมชาติที่สวยงาม และอยากจะพาตัวเองไปสัมผัสบรรยากาศนั้น "น่าน"เป็นจังหวัดหนึ่ง ที่ผมคิดถึง เพราะไม่ว่าไปกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็รู้สึกดีเสมอ...

.

สำหรับทริปนี้ ผมขอเรียกว่า Circle Route เพราะจากแผนที่ที่ผมได้ปักหมุดแต่ละจุดแล้วนั้น เป็นวงกลมพอดีเป๊ะเลยครับ ซึ่ง เริ่มจากตัวเมือง อ.ปัว อ.บ่อเกลือ อ.สันติสุข แล้วก็ย้อนกลับเข้าเมือง ซึ่งความสุขทั้งหมดนี้ผมใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ครับ จะมีที่ไหนบ้างไปกันเลยครับ

.

วันที่ 1

1. วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง น่าน เป็นวัดที่เรียกได้ว่าหากมาเที่ยวจังหวัดน่านแล้วไม่แวะนั้น หลายคนจะบอกว่า มาไม่ถึงน่านนะ เพราะจะมีภาพวาดฝาผนัง ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน นั่นก็คือ ภาพกระซิบรักบรรลือโลก ปู่ม่าน ย่าม่าน อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงของวัดภูมินทร์นี้เอง ก็มีซุ้มลีลาวดีสวยๆให้เราได้ไปถ่ายรูปกันอีกด้วยนะครับ

.

2. วัดศรีพันต้น ตำบล ในเวียง อำเภอเมืองน่าน น่าน 55000

วัดสีเหลืองทองอร่ามที่สวยงาม ในตัวเมืองน่าน  และยังมีองค์พระสังกัจจายน์ที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดน่านประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วยครับ

.

3. วัดพระธาตุเขาน้อย

ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองน่าน องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า และหากเดินมาทางด้านหลังวัดเราจะเห็นองค์พระพุทธรูปสีเหลืองทองอร่าม และ วิวเมืองน่าน ที่สวยงามครับ

.

4. วัดพระธาตุช้างค้ำ

วัดสวยๆ ใจกลางเมืองน่าน ใกล้ๆกับวัดภูมินทร์ จะสังเกตได้จากจะมี เจดีย์สีทอง ตั้งเด่นสวยงาม ในตอนเย็นจะมีประดับไฟสวยงามมาก หากมีโอกาสเที่ยวน่านทั้งที อย่าลืมแวะที่นี่ด้วยนะครับ

.

วันที่ 2 ซึ่งสถานที่ ที่เราแวะส่วนใหญ่ในวันนี้นั้นเป็นแนวธรรมชาติสะส่วนใหญ่

.

1. วนอุทยานถ้ำผาตูบ

เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ไม่ไกลตัวเมืองมากนัก มีพันธุ์ไม้หายากต่างๆ มากมายเช่น เอื้องผึ้ง ซึ่งจะมีดอกสีเหลือง จะผลิดอกประมาณช่วงปลายฤดูฝน ไฮไลต์ของที่นี่นั้น จะมีปล่องที่แสงสามารถส่องผ่านลงมาจนถึงผนังถ้ำ ซึ่งมีความสวยงามแปลกตามากๆ และตรงนี้เองเราสามารถมองเห็นค้างคาวแบบใกล้ได้อีกด้วยครับ...

.

2. วังศิลาแลง

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของ อำเภอปัว ที่มีความสวยงามแปลกตา เกิดจากการกัดเซาะของน้ำที่ไหลวนผ่านชั้นหินเป็นเวลานาน ทำให้เกิดลวดลายที่สวยงามแปลก โดยภายในจะมีวังน้ำ 7 วัง รวมระยะทาง ประมาณ 400 เมตร แนะนำให้ไปช่วงฤดูเเล้งนะครับ น้ำจะใสสุดๆ น่าเล่นมากครับ ...

.

3. 4 KM Camp สะปัน

ในวันนี้เราพักที่ 4 KM Camp สะปัน เป็นที่พักสไตล์ Camping ที่วิวสวยมากๆ เพราะที่นี่อยู่บนเขา หลังตัวหมู่บ้านสะปันเลย เงียบสงบไม่มีผู้คน พลุกพล่าน ผมว่าที่นี่คือ The Best สำหรับการพักผ่อนของผมในทริปนี้เลยครับ ในตอนเช้าก็มีทะเลหมอกสวยๆ มาให้ชม ในตอนเย็น พระอาทิตย์ตกอยู่ตรงหน้า แถมในยามค่ำคืนถ้าท้องฟ้าเปิดๆ หน่อย ก็จะได้ทางช้างเผือกสวยๆ ด้วยครับ

.

ที่นี่ใช้เครื่องปั่นไฟนะครับ ฉะนั้นไฟฟ้าใช้ได้ถึง 4 ทุ่มครับ

.

วันที่ 3

.

1. หยุดเวลาคาเฟ่

คาเฟ่สวยๆ ณ หมู่บ้านสะปัน ที่นี่จะมองเห็นหมู่บ้านสะปันแทบจะทั้งหมู่บ้านเลยครับ ทีเด็ดของที่นี่คือกาแฟที่หอมมากๆเลยครับห้ามชอบมาก หากมาที่หมู่บ้านสะปันแห่งนี้ อย่าพลาดเชียวนะครับ หยุดเวลาคาเฟ่

วิวหมู่บ้านสะปันครับ

.

2.น้ำตกสะปัน

ไฮไลท์ของวันนี้ผมยกให้ ที่นีครับ น้ำตกสะปัน เป็นน้ำตก ที่ใกล้หมู่บ้าน ที่สำคัญสวยด้วยครับ เดินง่าย สบายๆครับ

โดยน้ำตกที่นี่มีทั้งหมด 3 ชั้น ไฮไลท์จะอยู่ที่ชั้นสุดท้ายครับ ใช้เวลาเดินประมาณ 20-30 นาทีครับ

หากมีโอกาสห้ามพลาดเลยครับ

.

3. ถนนพับผ้า

หลังจากขับออกมาจาก หมู่บ้านสะปัน ประมาณ 30 นาทีเราก็จะเจอเส้นทางสวยๆ ที่โค้งไปโค้งมากับภูเขาสวยๆ ด้านหลัง ซึ่งที่นี่ก็คือ โค้งพับผ้า เป็นจุดชมวิวอีกหนึ่งจุดที่ควรค่าแก่การแวะครับผม เมื่อถึงตรงนี้สังเกตได้จากจะมีลานจอดรถกว้างๆ นะครับเราสามารถจอดและถ่ายรูปสวยๆได้เลยครับ

.

4. ถนนหมายเลข 3

เมื่อขับรถออกจากถนนพับผ้ามาแล้วนั้น ตามเส้นทางนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะพับกับอีกหนึ่งจุดที่เป็น ไฮไลท์ของเส้นทางถนนหมายเลข 1081

.

นั่นก็คือ ถนนหมายเลข 3 ครับ ตรงนี้จะเป็นจุดไฮไลท์ของเส้นทางนี้เลยครับ เพราะเมื่อถึงจุดนี้นั้นเราจะเห็นถนนที่มีลักษณะเป็นเลข 3 ซึ่งนอกจากจะสวยแล้ว วิวรอบข้างก็สวยมากๆอีกด้วยครับ หามุมสวยๆ ถ่ายกันได้เลยครับ

5. โค้งรูปตัวยู ( โค้งไอเลิฟยู)

.

เป็นทางผ่านก่อนเข้าสู่ตัวเมืองน่าน มีจุดจอดรถบริเวณข้างทาง มองเห็นถนนโค้งเป็นรูปตัวยูสวยงาม ด้านข้างจะเป็นวิวภูเขา จุดสังเกตคือจะมีต้นไม้ใหญ่ๆ และมีลานจอดให้พักรถ หรือ อีกจุดสังเกตหนึ่งก็คือ จะมีตัวอักษรที่ติดอยู่กลางถนนเขียนว่า I LOVE YOU ครับ

.

ที่มา TrueID, IammChoiไอ้จ้อย,ครีเอเตอร์รูปภาพ

.